ภงด 90 91

ภงด 90 91 คือ ? ที่บุคคลธรรมดาห้ามพลาด !

ใกล้เข้ามาแล้วนะคะ สำหรับฤดูกาลเตรียมความพร้อมสำหรับการเสียภาษี ซึ่งแน่นอนว่าการเสียภาษีเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่มีรายได้อยู่แล้ว หลายคนอาจจะรู้อยู่แล้วว่า ภงด 90 91 คือ อะไรแต่เอ๊ะ แบบสำหรับยื่นภาษีหรือ ภ.ง.ด นั้นมีด้วยกันหลากหลายตัว แล้วเราต้องยื่นได้แบบไหนกันหล่ะ ดังนั้นวันนี้มาทำความรู้จักกับการยื่นแบบฯประเภทต่างๆกันก่อนดีกว่า ว่าเราจะต้องยื่นแบบไหน แล้วแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร

ภงด 90 91 คือ

ภงด 90 91 คือ

  • ภ.ง.ด.90  คือ แบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สําหรับผู้ที่มีเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(1) ถึง (8) หลายประเภทหรือประเภทเดียว เช่นรายได้จากการมีทรัพย์สินให้เช่า การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ หรือมีกิจการเป็นของตัวเอง
  • ภ.ง.ด.91 คือ แบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สําหรับคนที่มีเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(1) ประเภทเดียว ที่ได้จากการจ้างงาน

ใครมีหน้าที่ต้องยื่น ภงด 90 91

ใครต้องยื่น ภ.ง.ด.90 บ้าง

  1. บุคคลที่ยังไม่จดทะเบียนสมรส ที่มีเงินได้เกิน 60,000 บาท
  2. บุคคลที่เป็นสามี ภรรยา ที่มีเงินได้จากทั้งสองฝ่ายรวมกันเกิน 120,000 บาท
  3. ทรัพย์สินมรดก ที่ยังไม่ได้แบ่งมีเงินได้เกิน 60,000 บาท
  4. ห้างหุ้นส่วนสามัญที่ไม่ใช่นิติบุคคล มีเงินได้เกิน 60,000 บาท
  5. บุคคลที่ไม่ใช่นิติบุคคล มีเงินได้เกิน 60,000 บาท
  6. วิสาหกิจชุมชน เฉพาะที่เป็นห้างหุ้นส่วนสามัญหรือบุคคลที่ไม่ใช่นิติบุคคล ที่มีเงินได้เกิน 1,800,000 บาท หรือ 60,000 บาท แต่ไม่เกิน 1,800,000 บาท จะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้

ใครต้องยื่น ภ.ง.ด.91 

  1. บุคคลที่ยังไม่จดทะเบียนสมรส มีเงินได้เกิน 120,000 บาท
  2. บุคคลที่เป็นสามี ภรรยา ที่มีเงินได้จากทั้งสองฝ่ายรวมกันเกิน 220,000 บาท

        เงินได้ตามมาตรา 40 (1)  ได้แก่เงินได้เนื่องจากการจ้าง แรงงานไม่ว่าจะเป็นเงินเดือน ค่าจ้าง เบี้ยเลี้ยง โบนัส เบี้ยหวัด บําเหน็จ บํานาญ เงินค่าเช่าบ้าน เงินที่คํานวณได้จากมูลค่าของการได้อยู่บ้านที่ นายจ้างให้อยู่โดยไม่เสียค่าเช่า เงินที่นายจ้างจ่ายชําระหนี้ใดๆ ซึ่งลูกจ้างมีหน้าที่ต้องชําระ และเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์ใดๆ บรรดาที่ได้เนื่องจากการจ้างแรงงาน เงินที่นายจ้างจ่ายให้ครั้งเดียวเพราะเหตุออกจากงานรวมทั้งเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงานที่มีระยะเวลาการทํางานน้อยกว่า 5 ปี  เงินที่นายจ้างจ่ายให้ครั้งเดียวเพราะเหตุออกจากงานรวมทั้งเงินชดเชย  ตามกฎหมายแรงงานที่มีระยะเวลาการทํางาน 5 ปี  ขึ้นไป ที่เลือกนํามารวมคํานวณภาษีกับเงินได้อื่น

ยื่นภงด 90 91 ตอนไหน ยื่นไม่ทันทำอย่างไร


ภงด 90 ภงด 91 ต้องยื่นตอนไหน ?

  • ทั้ง ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด. 91 จะต้องยื่นแบบภายใน 31 มีนาคมของทุกปี

ถ้ายื่นช้าต้องโดนอะไร

  • ต้องระวางโทษค่าปรับไม่เกิน 2,000 บาท ตามมาตรา 35 แห่งประมวลรัษฎากร แต่สามารถขอลดค่าปรับได้

แล้วถ้ายื่นไม่ทันต้องทำยังไง 

หากใครไม่ได้ชำระเงินภาษีภายในวันที่ 31 มีนาคม ของทุกปี จะถือว่าไม่ได้ยื่นแบบ  ดังนั้นจึงต้องไปยื่นแบบ ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา  และชำระเงินภาษี พร้อมเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือน หรือเศษของเดือนของเงินภาษีที่ต้องชำระ รวมทั้งค่าปรับด้วย

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะดิฉันคิดว่าหากทุกๆท่านอ่านมาถึงตรงนี้คงจะได้ความรู้ และแยกออกแล้วว่า ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด.91 แตกต่างกันอย่างไร แล้วเราต้องยื่นแบบไหนบ้าง ซึ่งหากเรายื่นไม่ทันก็จะต้องโดนค่าปรับอีกด้วย แต่หากใครที่กำลังคิดว่าเรื่องภาษีเป็นสิ่งที่กวนใจและเราก็ไม่ได้มีเวลาว่างมาดูแลตลอด อยากหาคนช่วยดูแลเรื่องภาษีปรึกษานรินทร์ทอง

 

ใครมีข้อสงสัย ต้องการคำปรึกษา นรินทร์ทอง สามารถติดต่อสอบถามได้ที่…

Facebook : NarinthongOfficial

E-mail : narinthong.ac@gmail.com

Line : @Narinthong

Tel : 081-627-6872 , 02-404-2339

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ และคุกกี้ในส่วนการตลาด

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน และคุกกี้ในส่วนการตลาด ใช้เพื่อติดตามพฤติกรรมผู้เข้าชมเว็บไซต์เพื่อแสดงโฆษณาที่เหมาะสมสำหรับผู้ใช้งานแต่ละรายและเพื่อเพิ่มประสิทธิผลการโฆษณาสำหรับผู้เผยแพร่และผู้โฆษณาสำหรับบุคคลที่สาม

บันทึกการตั้งค่า