เปลี่ยนชื่อบริษัท มีขั้นตอนอย่างไร!

การเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นขั้นตอนสำคัญที่สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนทิศทางธุรกิจ การขยายกิจการ หรือการรีแบรนด์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ การเปลี่ยนชื่อบริษัทจำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้องและใช้เอกสารที่ครบถ้วน เปลี่ยนชื่อบริษัท บทความนี้จะช่วยให้คุณทราบถึงเอกสารที่ต้องใช้ ขั้นตอนการเปลี่ยนชื่อบริษัท และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

เอกสารที่ต้องใช้เปลี่ยนชื่อบริษัท

เอกสารที่ต้องใช้เปลี่ยนชื่อบริษัท

  1. แบบรับรองการจดทะเบียนบริษัท
  2. แบบคำขอจดทะเบียนบริษัท (แบบ บอจ.1) 
  3. แก้ไขหนังสือบริคณห์สนธิ(แบบ บอจ.2)
  4. แบบแก้ไขเพิ่มเติม และ มติพิเศษ (แบบ บอจ.4)
  5. ใบแจ้งผลการการจองชื่อนิติบุคคลสำหรับชื่อใหม่ที่จะใช้ในการดำเนินกิจการ
  6. หนังสือบริคณห์สนธิฉบับแก้ไข พร้อมอากรแสตมป์ 50 บาท
  7. สำเนาบัตรประชาชน ของกรรมการบริษัทที่ลงนามในแบบคำขอ
  8. หนังสือมอบอำนาจ ในกรณีที่กรรมการไม่ได้ดำเนินการด้วยตัวเอง


ขั้นตอนการ เปลี่ยนชื่อบริษัท

ขั้นตอนการ เปลี่ยนชื่อบริษัท

  1. จัดประชุมผู้ถือหุ้น: เริ่มต้นด้วยการจัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติการเปลี่ยนชื่อบริษัทและตราสำคัญของบริษัท โดยผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ต้องอนุมัติ และทำการลงโฆษณา ประกาศผ่านหนังสือพิมพ์ก่อนยื่นคำขอเปลี่ยนชื่อ ไม่น้อยกว่า 14 วัน 
  2. จองชื่อบริษัทที่ต้องการ: ผ่านกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จนได้รับเอกสารใบจองชื่อนิติบุคคล
  3. ยื่นคำขอจดทะเบียน: เตรียมเอกสารทั้งหมดที่จำเป็นและยื่นคำขอจดทะเบียนการเปลี่ยนชื่อบริษัทต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
  4. ตรวจสอบและอนุมัติ: เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเอกสารและข้อมูลที่ยื่น และหากถูกต้องครบถ้วน จะมีการอนุมัติและออกหนังสือรับรองการเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่
  5. ประกาศการเปลี่ยนชื่อ: เมื่อได้รับอนุมัติแล้ว ควรทำการแจ้งให้ลูกค้า คู่ค้า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบถึงการเปลี่ยนชื่อบริษัทเพื่อให้ออกเอกสารและข้อมูลที่ปรับเปลี่ยนได้อย่างถูกต้อง
    ยื่นเรื่องแก้ไขข้อมูลบริษัทกับกรมสรรพากร โดยต้องทำการยื่นแบบ ล.ป.10.3 เพื่อ แก้ไขรายละเอียดผู้เสียภาษีประเภทนิติบุคคล และสำหรับใครที่อยู่ในระบบภาษ๊มูลค่าเพิ่ม หรือ Vat ต้องยื่น ภ.พ.90 เพื่อแก้ไขข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งจะต้องแก้ไขภายใน 15 วันหลังจากเปลี่ยนชื่อบริษัทยื่นเรื่องแก้ไขข้อมูลนายจ้างกับประกันสังคม โดยใช้แบบสปช 6-15 แบบแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงนายจ้าง จะต้องแก้ไขภายใน 15 วันหลังจากเปลี่ยนชื่อบริษัท


เปลี่ยนชื่อบริษัท สามารถดำเนินการได้ที่ไหน
เปลี่ยนชื่อบริษัท สามารถดำเนินการได้ที่ไหน

การเปลี่ยนชื่อบริษัทสามารถดำเนินการได้ที่:

  • สำหรับบริษัทที่มีสำนักงานใหญ่ที่กรุงเทพ สามารถดำเนินการได้ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า (สนามบินน้ำ) หรือ สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้า เขต 1-6 (ปิ่นเกล้า พหลโยธิน รัชดาภิเษก สี่พระยา ศรีนครินทร์ (ศูนย์การค้าธัญญาพาร์ค) และแจ้งวัฒนะ (ศูนย์ราชการ) 
  • สำหรับบริษัทที่มีสำนักงานใหญ่ในต่างจังหวัด สามารถดำเนินการได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด
  • ผ่านระบบออนไลน์ e-Registration ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งสะดวกและรวดเร็วสำหรับธุรกิจที่ต้องการลดขั้นตอนการเดินทาง
                                                                                                                                                         

เปลี่ยนชื่อบริษัท มีค่าธรรมเนียมอย่างไร
เปลี่ยนชื่อบริษัท มีค่าธรรมเนียมอย่างไร

ค่าธรรมเนียมในการเปลี่ยนชื่อบริษัทมีรายละเอียดดังนี้:

  • ค่าธรรมเนียมแก้ไขชื่อบริษัท: ประมาณ 500 บาท ถึง 1,000 บาท ขึ้นอยู่กับประเภทของการจดทะเบียนและที่ตั้งของบริษัท 
  • หนังสือรับรอง: รายการละ 40 บาท
  • ใบสำคัญการแจ้งจดทะเบียน: ฉบับละ 100 บาท
  • รับรองสำเนาเอกสารคำรับรองจดทะเบียน: หน้าละ 50 บาท

สรุป

การเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นกระบวนการที่ต้องมีการวางแผนและจัดเตรียมเอกสารที่ครบถ้วน โดยควรดำเนินการอย่างถูกต้องตามขั้นตอนเพื่อหลีกเลี่ยงความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น หากคุณต้องการความช่วยเหลือในการเปลี่ยนชื่อบริษัทหรือมีคำถามเกี่ยวกับการดำเนินการ ทีมงาน บริษัท นรินทร์ทอง จำกัด สำนักงาน รับทำบัญชี และจัดทำงบการเงิน โดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านบัญชีและภาษี ด้วยประสบการณ์ที่ให้บริการมากกว่า 20 ปี โดยมีบริการให้คุณได้เลือกใช้อย่างหลากหลาย ทำให้ธุรกิจของคุณสามารถเติบโต และมีประสิทธิภาพในการก้าวหน้า ไม่ว่าจะเป็น

  • การส่งภาษีอากร ทางเราสามารถยื่นภาษีให้ได้ โดยที่คุณไม่ต้องยุ่งยากกับการจัดเตรียมเอกสาร รวมไปถึงรับจัดทำรายงาน และให้คำปรึกษาทางด้านภาษี
  • รับจดทะเบียนบริษัท เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทของคุณ โดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการจดทะเบียน เพราะเราสามารถช่วยคุณได้
  • งานทางด้านการเงิน จะเป็นการดำเนินเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการยื่นแบบเงินเดือน และประกันสังคมของพนักงานที่ทำงานอยู่ภายในบริษัท
  • ให้บริการรับทำบัญชี หากใครที่กำลังรู้สึกว่าการทำบัญชีนั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นมากมายภายในบริษัท ทางเราพร้อมที่จะดูแลคุณ

 

 

สำหรับใครที่ต้องการปรึกษาสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่…

Facebook : NarinthongOfficial

E-mail : narinthong.ac@gmail.com

Line : @Narinthong

Tel : 081-627-6872 02-404-2339

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ และคุกกี้ในส่วนการตลาด

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน และคุกกี้ในส่วนการตลาด ใช้เพื่อติดตามพฤติกรรมผู้เข้าชมเว็บไซต์เพื่อแสดงโฆษณาที่เหมาะสมสำหรับผู้ใช้งานแต่ละรายและเพื่อเพิ่มประสิทธิผลการโฆษณาสำหรับผู้เผยแพร่และผู้โฆษณาสำหรับบุคคลที่สาม

บันทึกการตั้งค่า